Cà Phê - Cập nhật tuần 19 / 2024

Nhận Định

Với nhà đầu tư chênh lệch giá:

    • Cơ hội: Nắm bắt nguồn cung dồi dào từ vụ thu hoạch sớm ở Brazil và tiềm năng tăng nhu cầu do sự mở rộng của Luckin Coffee. Giá cà phê có thể tăng trong thời gian tới.
    • Rủi ro: Cần theo dõi sát sao tình hình mưa rào tại Việt Nam có thể ảnh hưởng đến chất lượng cà phê, biến động xuất khẩu cà phê từ Trung Mỹ, và diễn biến kinh tế Hoa Kỳ.
    • Hành động: Tận dụng lợi thế từ nguồn cung Brazil, theo dõi chặt chẽ thị trường, quản lý rủi ro hiệu quả và tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Với doanh nghiệp kinh doanh cà phê Robusta

    • Rủi ro: Biến động giá cà phê, chất lượng cà phê bị ảnh hưởng bởi thời tiết, rủi ro xuất khẩu cà phê từ Trung Mỹ, lũ lụt tại Kenya và biến động chung của thị trường.
    • Bảo vệ: Lập kế hoạch bù đắp thiệt hại do biến động giá, bảo hiểm rủi ro, phân tích xu hướng thị trường và quản lý chi phí sản xuất hợp lý.
    • Mục tiêu: Giảm thiểu rủi ro, bảo vệ lợi nhuận và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.

Giá Cà Phê Robusta

Screenshot 2024-05-10 at 13.46.00

Vùng Giá Hỗ Trợ 1 3325
Vùng Giá Hỗ Trợ 2 3260
Vùng Giá Hỗ Trợ 3 2995
Vùng Giá Kháng Cự 1 3465
Vùng Giá Kháng Cự 2 3640
Vùng Giá Kháng Cự 3 4085

Báo cáo chi tiết

Brazil

Thị trường hiện đang chú trọng vào mùa thu hoạch cà phê tại Brazil. Tới thời điểm này, thời tiết khô ráo được dự đoán sẽ đẩy nhanh hoạt động thu hoạch và hiện không có dấu hiệu chậm trễ. Theo cơ quan SOMAR, thời tiết trong toàn bộ tuần này sẽ có xu hướng nắng ráo và nhiệt độ cao. Do ảnh hưởng của áp cao, các đám mây đối lưu tại khu vực trồng cà phê khó hình thành. Vào nửa cuối tuần tới, một đợt khí lạnh có thể tiến tới gây ra các điểm mưa cục bộ và phá vỡ hiện tượng tắc nghẽn khí quyển này.

Việt Nam

Thời tiết cải thiện có thể mang lại lợi ích cho cây trồng của Việt Nam. Dự báo sẽ có mưa rào tại các vùng trồng cà phê trong tuần này, tuy nhiên cần thêm lượng mưa để giảm hoàn toàn tình trạng khô hạn và căng thẳng cho cây trồng. Khu vực Tây Nguyên đã có lượng mưa tăng nhẹ trong tuần đầu tháng 5, điều này rất cần thiết sau tháng 4 khô hạn hơn bình thường. Mùa mưa truyền thống tại Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 4 đến khoảng tháng 10 hàng năm. Sau khi đạt mức cao kỷ lục trên 130.000 đồng (5,1 USD)/kg, giá cà phê nội địa đã giảm mạnh trong những ngày gần đây. Vào ngày 6 tháng 5, giá cà phê ở mức khoảng 100.000 đồng/kg, giảm khoảng 30.000 đồng/kg chưa đầy một tuần. Số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng 4/2024, Việt Nam xuất khẩu 137.554 tấn cà phê, trong đó 92% là Robusta, đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 571 triệu USD, giảm 9,5% về lượng nhưng tăng 42,1% về giá trị so với năm trước. Ngoài ra, xuất khẩu cà phê rang xay và hòa tan khoảng 10.412 tấn (chưa quy đổi ra cà phê nhân), đạt kim ngạch trên 76 triệu USD. Top 5 thị trường nhập khẩu hàng đầu bao gồm Đức, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Ý và Nga.

Trung Mỹ

Costa Rica: Xuất khẩu cà phê trong tháng 4 tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Viện Cà phê Costa Rica, lượng cà phê xuất khẩu đạt 138.323 bao, tăng so với mức 117.202 bao của năm trước. Tổng lượng hàng xuất khẩu từ tháng 10 đến tháng 4 đạt 452.328 bao, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là số liệu thống kê cho bảy tháng đầu tiên của mùa vụ.

Honduras: Cơ quan IHCAFE (Viện Cà phê Quốc gia Honduras) báo cáo sơ bộ về xuất khẩu cà phê trong tháng 4 tăng 2,29% đạt 762.231 bao. Tuy nhiên, tổng lượng cà phê xuất khẩu trong bảy tháng đầu tiên của vụ mùa (tháng 10/2023 đến tháng 9/2024) lại giảm khoảng 2,09% (đạt 2.698.512 bao) so với cùng kỳ năm trước. Viện cà phê Honduras dự báo xuất khẩu cà phê vụ mùa hiện tại sẽ giảm khoảng 6,60% so với năm ngoái, đạt tổng cộng 4,98 triệu bao.

Các Quốc Gia Khác

Kenya: Thu hoạch cà phê đang diễn ra bình thường. Tuy nhiên, mưa lớn ở khu vực quanh Nairobi và phía tây đất nước đã gây ra lũ lụt. Thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng đang gia tăng, nhiều người mất nhà cửa. Mưa kéo dài có thể ảnh hưởng đến vụ mùa chính tiếp theo, vốn đã ra hoa khoảng hai tháng trước. Dự báo mưa sẽ còn tiếp diễn trên khắp Kenya trong tuần tới, đặc biệt nặng ở các khu vực Tây Nguyên, Tây Kenya và Thung lũng Rift Valley. Tuy nhiên, cường độ mưa dự kiến sẽ giảm trong nửa cuối tháng Năm.

Ethiopia: Doanh thu xuất khẩu cà phê trong chín tháng đầu năm tài chính 2023/24 (bắt đầu từ ngày 8 tháng 7) đạt 835 triệu USD, giảm đáng kể so với con số 1,3 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Mưa đã tạnh ở các vùng trồng trọt, nhưng vẫn có thể có mưa dọc theo tuyến đường vận chuyển đến Djibouti. May mắn thay, phần lớn cà phê hiện đã được đóng vào container và sẵn sàng vận chuyển, do đó thiệt hại do mưa sẽ không đáng kể.

Nhu cầu thị trường

Cổ phiếu Starbucks giảm mạnh vào ngày 1 tháng 5 sau khi công ty báo cáo doanh số bán hàng giảm lần đầu tiên kể từ cuối năm 2020. Nguyên nhân là do lượng khách hàng giảm ở cả thị trường Mỹ và quốc tế. Doanh thu và lợi nhuận hàng quý của Starbucks đều thấp hơn dự đoán của các chuyên gia tài chính. Đáng chú ý, đối thủ cạnh tranh là Luckin Coffee của Trung Quốc lại công bố kết quả kinh doanh khả quan trong cùng kỳ.

Luckin Coffee Inc. công bố doanh thu quý đầu năm 2024 tăng mạnh 41,5% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty cũng đang mở rộng với 2.342 cửa hàng mới, bao gồm cả việc xâm nhập thị trường Singapore. Tổng số cửa hàng của Luckin Coffee hiện đạt 18.590, tăng trưởng 14,4% so với quý cuối cùng của năm 2023.

Bản tin Non-farm

Kinh tế Hoa Kỳ tạo ra 175.000 việc làm mới trong tháng 4, thấp hơn dự đoán (240.000) của các chuyên gia. Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 3,9%. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai con số này đều thấp hơn dự báo.

Báo cáo này chỉ mang tính chất truyền thông tiếp thị và không được xây dựng theo các yêu cầu pháp lý nhằm đảm bảo tính độc lập trong nghiên cứu đầu tư; đồng thời không chịu bất kỳ hạn chế nào về giao dịch trước khi công bố kết quả nghiên cứu đầu tư. Thông tin trong báo cáo này chỉ được cung cấp cho mục đích tham khảo và không nên được coi là khuyến nghị mua, bán hoặc giao dịch bất kỳ khoản đầu tư cụ thể nào. Khách hàng cá nhân không nên đầu tư vào các sản phẩm này trừ khi họ xác định rằng các sản phẩm này phù hợp với nhu cầu của bản thân và đã tham vấn ý kiến của chuyên gia tài chính. Tất cả thông tin trong báo cáo này được thu thập từ các nguồn đáng tin cậy, tuy nhiên chúng tôi không đảm bảo tính đầy đủ hoặc chính xác. Thông tin này có thể đã được sử dụng bởi chúng tôi cho các mục đích nội bộ và không được tạo ra riêng cho lợi ích của khách hàng.

 

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..