Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là gì?

Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là một công cụ quan trọng để đánh giá khả năng thanh toán nợ và rủi ro đầu tư của một doanh nghiệp. Việc có mức xếp hạng tín dụng tốt có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, đồng thời tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp. Cùng làm rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây.

xep-hang-tin-dung-doanh-nghiep-la-gi

1. Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là gì?

Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp (tên khác: xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp) là chỉ số đánh giá, dự báo về khả năng thanh toán nợ và rủi ro đầu tư của một doanh nghiệp. Chỉ số này thường được các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định có nên đầu tư vào một doanh nghiệp hay không. 

Việc xếp hạng tín dụng doanh nghiệp được thực hiện bởi các cơ quan/công ty chuyên đánh giá tín dụng doanh nghiệp. 

2. Các công ty xếp hạng tín dụng doanh nghiệp

Hiện có 3 công ty xếp hạng tín dụng doanh nghiệp uy tín nhất trên thế giới là: Moody's, Standard & Poor's (S&P) và Fitch Ratings. Mỗi cơ quan này đều cung cấp một hệ thống xếp hạng giúp các nhà đầu tư xác định rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào một công ty, chính phủ, cơ quan, công cụ đầu tư hoặc thị trường cụ thể.

Dựa trên những tiêu chí riêng, Moody’s, S&P, Fitch Ratings sẽ đưa ra các thanh điểm xếp hạng tín dụng khác nhau, từ mức xếp hạng cao nhất Aaa đến mức xếp hạng thấp nhất, có rủi ro cao là C và D. 

minh-hoa-xep-hang-tin-dung-doanh-nghiep

Ví dụ về xếp hạng tín dụng doanh nghiệp của Vietcombank vào năm 2022. Theo đó, Vietcombank được Fitch xếp hạng có triển vọng khả quan. Trong khi đó, Moody’s và S&P xếp hạng Vietcombank ở mức ổn định. 

  Fitch Moody’s S&P
Long term issuer rating BB Ba2 BB
Stand-alone credit rating bb- ba3 bb-
Outlook  Positive Stable Stable
Rating date 11/2022 09/2022 05/2022

Nguồn: Vietcombank

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng doanh nghiệp

Các cơ quan xếp hạng tín dụng thường xem xét rất nhiều yếu tố để xếp hạng tín dụng cho một doanh nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố chính thường được xem xét: 

Lịch sử thanh toán của doanh nghiệp: Các công ty xếp hạng tín dụng sẽ xem xét việc thanh toán các khoản nợ trước đó của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã có lịch sử thanh toán ổn định và đáp ứng tốt đối với các khoản nợ, đây được xem là một yếu tố tích cực giúp tăng xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp. 

Các khoản nợ hiện tại của doanh nghiệp: Các khoản nợ này có thể là trái phiếu, vay vốn ngân hàng hoặc các khoản nợ khác. Nếu doanh nghiệp có một khoản nợ quá lớn so với khả năng của chi trả thì cũng có thể làm giảm xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp.

Tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp: Hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng, bao gồm năng lực sản xuất, doanh thu, lợi nhuận và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Triển vọng kinh tế chung: Tình hình kinh tế chung trong một khu vực hoặc quốc gia cũng có ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp. Kinh tế suy thoái hoặc khủng hoảng tài chính có thể làm giảm xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp.

4. Ứng dụng của xếp hạng tín dụng doanh nghiệp

Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là một dạng cơ sở dữ liệu để không chỉ bản thân doanh nghiệp có thể tận dụng, đưa ra các chiến lược tiếp cận nguồn vốn hiệu quả mà còn được tham khảo bởi các nhà đầu tư và công ty tài chính. Cụ thể như sau:

Với doanh nghiệp được xếp hạng tín dụng:
- Tiếp cận nguồn vốn mới: Một doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng tốt có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn mới từ các nhà đầu tư hoặc các tổ chức tài chính. Điều này giúp doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư vào các dự án mới hoặc tăng cường vốn lưu động.

- Đánh giá tình trạng tài chính của doanh nghiệp: Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp cũng giúp bản thân doanh nghiệp tự đánh giá tình trạng tài chính của mình và đưa ra các biện pháp cải thiện. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng thanh toán nợ và cải thiện tình hình tài chính để có được xếp hạng tín dụng tốt hơn trong tương lai.

Với nhà đầu tư và các công ty tài chính:
- Hỗ trợ quyết định đầu tư: Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là cơ sở giúp các nhà đầu tư đánh giá rủi ro và khả năng thanh toán nợ của một doanh nghiệp. Từ đó, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn về một doanh nghiệp cụ thể.

- Hỗ trợ quản lý rủi ro tín dụng: Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp giúp các tổ chức tài chính đánh giá rủi ro tín dụng và quản lý các khoản nợ của họ một cách hiệu quả hơn. Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp cũng sẽ giúp các tổ chức tài chính quyết định xem họ có nên cho một doanh nghiệp vay không và cho vay với lãi suất là bao nhiêu để phù hợp với khả năng chi trả của từng doanh nghiệp. 

5. Các hạn chế của xếp hạng tín dụng doanh nghiệp

Mặc dù xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là một công cụ hữu ích để đánh giá khả năng của một doanh nghiệp trong việc trả nợ, tuy nhiên nó vẫn tồn đọng một số hạn chế như:

Quá trình đánh giá phụ thuộc vào thông tin có sẵn: Các công ty xếp hạng tín dụng đánh giá xếp hạng dựa trên thông tin có sẵn từ doanh nghiệp và các nguồn thông tin khác. Do đó, nếu thông tin không đầy đủ hoặc chính xác, đánh giá xếp hạng có thể bị ảnh hưởng.

Thời gian đánh giá có thể không phù hợp: Xếp hạng tín dụng chỉ là một đánh giá tại thời điểm nhất định. Các yếu tố khác, chẳng hạn như thị trường tài chính, kinh tế và chính trị, có thể thay đổi nhanh chóng và ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Không đánh giá được các yếu tố khác: Xếp hạng tín dụng tập trung chủ yếu vào khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Nó không đánh giá được các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, chẳng hạn như khả năng tạo ra lợi nhuận, cạnh tranh và quản lý chung.

Có thể bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ giữa công ty xếp hạng và doanh nghiệp: Nếu công ty xếp hạng có mối quan hệ thân thiết hoặc nhận lợi ích từ các doanh nghiệp, xếp hạng tín dụng có thể không được đánh giá một cách khách quan. Tiêu biểu như vụ việc vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 2008. Khi thị trường bất động sản tăng vọt vào năm 2006-2007, một lượng đáng kể các khoản nợ dưới chuẩn đã được 3 cơ quan lớn xếp hạng cao. Khi thị trường nhà đất bắt đầu sụp đổ vào năm 2007-2008, các cơ quan này đã đưa ra đánh giá chậm trễ một cách tai hại khi hạ cấp những xếp hạng hàng đầu đó. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tài chính và giới đầu tư. 

Như vậy, xếp hạng tín dụng doanh nghiệp là một trong số những cơ sở dữ liệu giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư. Hy vọng bài viết đã cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về chỉ số này. 


Truy cập ngay ứng dụng Anfin để có được trải nghiệm đầu tư tài chính an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất!

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..