Các quỹ tương hỗ uy tín ở Việt Nam

Tại thị trường đầu tư Việt Nam, quỹ tương hỗ đang trở thành một trong những lựa chọn đầu tư phổ biến và được nhiều người quan tâm. Tuy vậy không phải ai cũng có kiến thức, kinh nghiệm để lựa chọn các quỹ đầu tư phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu những quỹ tương hỗ uy tín tại Việt Nam.

ANFIN BLOG 2_1200s600-02

1. Tổng quan về quỹ tương hỗ

Quỹ tương hỗ (mutual fund) là một loại quỹ đầu tư, được thành lập bởi một công ty quản lý quỹ. Quỹ tương hỗ huy động tiền của các nhà đầu tư để đầu tư vào các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, và các sản phẩm tài chính khác. Quỹ tương hỗ được quản lý bởi công ty quản lý quỹ. 

Tìm hiểu thêm về quỹ tương hỗ tại đây.

2. Các tiêu chí để lựa chọn quỹ tương hỗ phù hợp

Xác định mục tiêu và khẩu vị rủi ro của bản thân

Trước khi đầu tư vào quỹ tương hỗ, nhà đầu tư cần phải xác định mục tiêu đầu tư của mình. Ví dụ như mục tiêu đầu tư dài hạn hay ngắn hạn? Một số quỹ tương hỗ sẽ thu một khoản phí của nhà đầu tư. Trong trường hợp nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư ngắn hạn, lợi nhuận sau khi trừ đi chi phí quản lý quỹ có thể sẽ không nhiều. Vì thế nhà đầu tư cần xác định rõ ràng về mục tiêu ban đầu để tránh những hiểu lầm không đáng có. 

Bên cạnh đó, cần xem xét khẩu vị rủi ro của bản thân. Nhà đầu tư có thể chấp nhận những thay đổi đáng kể về giá trị của danh mục đầu tư không? Nhà đầu tư ưa thích những khoản đầu tư mạo hiểm hay an toàn?

Biết rõ về cách thức hoạt động của các quỹ tương hỗ

Nếu nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư trong dài hạn và chấp nhận rủi ro thấp, nên tham khảo các quỹ tương hỗ nắm giữ một tỷ lệ lớn các cổ phiếu phổ thông (cổ phiếu được coi là có rủi ro thấp hơn). Bù lại, lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận lại không nhiều. 

Việc tìm hiểu rõ cách thức hoạt động và tỷ lệ đầu tư của các quỹ tương hỗ sẽ giúp các nhà đầu tư xác định được đâu là quỹ phù hợp với nhu cầu của mình.

Xác định các khoản phí phải trả

Quỹ tương hỗ thường có biểu phí cụ thể dành cho các nhà đầu tư. Biểu phí này có thể bao gồm phí quản lý, phí giao dịch, phí duy trì tài khoản và các phí khác tùy thuộc vào việc đó là quỹ tương hỗ nào và quy định của họ ra sao.

Tìm hiểu lịch sử đầu tư

Để đánh giá khả năng đầu tư và tối ưu hóa lợi nhuận của các quỹ tương hỗ, nhà đầu tư nên xem xét về lịch sử đầu tư của quỹ. 

Các báo cáo thường niên cũng là một nguồn thông tin để đánh giá triển vọng của quỹ và các khoản nắm giữ của quỹ trong những năm tới có tiềm năng hay không.

3. Một số quỹ tương hỗ uy tín tại Việt Nam

Quỹ đầu tư VCBF của ngân hàng Vietcombank

Công ty TNHH Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF) là công ty liên doanh của ngân hàng Vietcombank và Tập đoàn đầu tư đa quốc gia Franklin Templeton Investment, được thành lập vào năm 2015. 

VCBF theo đuổi cả hai chiến lược đầu tư và cân bằng và tăng trưởng. Lợi nhuận của Quỹ Đầu Tư Cổ Phiếu Hàng Đầu VCBF năm 2015 là 23,4% và 19,1% kể từ khi thành lập ngày 22/8/2014 đến ngày 31/12/2015. 

Danh mục đầu tư của quỹ cập nhật đến hết ngày 30/6/2023 cho thấy 99% tài sản của quỹ là cổ phiếu, còn lại là tiền và các tài sản khác. 5 mã chứng khoán có giá trị cao nhất trong danh mục đầu tư của quỹ là STB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín), FPT (CT CP FPT) và MBB (NH Thương mại CP Quân đội).

Quỹ Dragon Capital (DCVFM) được quản lý bởi Công ty Cổ Phần Quản Lý Quỹ Đầu Tư Dragon Capital Việt Nam

Dragon Capital là một quỹ tương hỗ do Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital quản lý. Quỹ được thành lập vào tháng 8 năm 2007 với mục tiêu đầu tư vào các công ty niêm yết và không niêm yết có tiềm năng tăng trưởng cao tại Việt Nam. 

Quỹ tập trung đầu tư vào các ngành như ngân hàng, bất động sản, hàng hóa công nghiệp. Theo báo cáo mới nhất vào tháng 7 năm 2023, quỹ có tổng tài sản ròng khoảng 385 tỷ đồng. 3 khoản đầu tư lớn của quỹ là các mã cổ phiếu VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam), FPT (CT CP FPT), HPG (Tập đoàn Hòa Phát).

Quỹ đầu tư IPAAM của VNDirect

IPAAM thành lập từ năm 2008, thuộc hệ sinh thái tài chính của VNDirect. Quỹ đầu tư vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao và các công ty có tiềm năng thực hiện IPO, đặc biệt là các công ty ở các lĩnh vực sản xuất, bất động sản, tài chính và tiêu dùng.

Quỹ Đầu tư TCEF của ngân hàng Techcombank

Quỹ cổ phiếu TCEF tập trung đầu tư vào 30 doanh nghiệp đứng đầu trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam. 96.1% tài sản của quỹ là cổ phiếu, còn lại là tiền mặt và tài sản khác. 3 mã đầu tư chiếm tỷ trọng cao nhất của quỹ là VCB, MBB và ACB (Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu).

TCEF đề ra các mục tiêu đầu tư như danh mục đầu tư không dưới 15 cổ phiếu, không đầu tư quá 20% vào 1 mã cổ phiếu, tổng giá trị các khoản đầu tư lớn không quá 40%.

Ngoài 4 quỹ tương hỗ trên, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các quỹ tương hỗ uy tín khác như: Quỹ đầu tư định kỳ của ngân hàng MBBank MBVF; Quỹ đầu tư Năng Động Việt Nam VFMVFA; Quỹ đầu tư cổ phiếu năng động Bảo Việt BVFED; …

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho các nhà đầu tư muốn tìm hiểu về quỹ tương hỗ uy tín ở Việt Nam. 

Truy cập ngay ứng dụng Anfin để có được trải nghiệm đầu tư tài chính an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất!

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..