Danh mục đầu tư là gì? Làm sao xây dựng danh mục đầu tư hiệu quả

Danh mục đầu tư được xem là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà đầu tư. Vậy danh mục đầu tư là gì và làm sao để xây dựng danh mục đầu tư phù hợp với mục tiêu tài chính cá nhân? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

ANFIN BLOG 1-1712x1200

Danh mục đầu tư là gì?

Danh mục đầu tư (investment portfolio) là tập hợp các khoản đầu tư khác nhau của một nhà đầu tư, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán, bất động sản, chứng chỉ quỹ và các sản phẩm đầu tư khác như tiền gửi ngân hàng, vàng, ngoại tệ,... Tùy vào khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính của từng nhà đầu tư mà danh mục đầu tư sẽ được thiết kế khác nhau. 

Vai trò của danh mục đầu tư là để đảm bảo rằng các khoản đầu tư được phân bổ một cách hợp lý, đạt được mức độ sinh lời mong muốn, đồng thời giảm thiểu các rủi ro trong quá trình đầu tư. 

Các thành phần của một danh mục đầu tư

Để xây dựng danh mục đầu tư, nhà đầu tư cần chú ý và cân nhắc đến 3 thành phần chính như sau:

  • Các loại hình đầu tư. Khi xây dựng danh mục đầu tư, nhà đầu tư cần xác định những sản phẩm tài chính mà mình sẽ lựa chọn để đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, hợp đồng tương lai,... 
  • Tỷ lệ phân bổ trong một danh mục đầu tư. Tỷ lệ phân bổ tài sản là tỷ lệ số tiền đầu tư vào mỗi loại tài sản tài chính trong một danh mục đầu tư. Nó có thể thay đổi theo thời điểm, tùy thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư hay mức độ biến động của thị trường. 
Khả năng chịu rủi ro. Khả năng chịu rủi ro là mức độ rủi ro mà nhà đầu tư có thể chấp nhận được trong suốt quá trình đầu tư. Nó phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư và tình hình tài chính của nhà đầu tư. Cần cân nhắc kỹ khả năng chịu rủi ro để lựa chọn loại hình đầu tư và phân bổ danh mục đầu tư hợp lý.

ANFIN BLOG 1-1200x1200

 

Các loại danh mục đầu tư

Có nhiều loại danh mục đầu tư khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư, khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Thông thường có 4 loại danh mục đầu tư cơ bản:

  • Danh mục đầu tư mạo hiểm. Tập trung vào các khoản đầu tư có mức độ rủi ro cao, chẳng hạn như cổ phiếu của các công ty mới thành lập hoặc các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao. Mục đích của danh mục này là làm sao để đạt được lợi nhuận cao nhất trong tương lai. Tuy nhiên, lợi nhuận cao sẽ đi kèm với mức độ rủi ro cao. Nếu không lên kế hoạch đầu tư rõ ràng và kiểm soát rủi ro một cách cẩn thận, việc đầu tư vào danh mục này có thể gây ra thiệt hại lớn cho vốn đầu tư.
  • Danh mục đầu tư an toàn. Đây là một loại danh mục đầu tư được thiết kế để đảm bảo tính ổn định và bảo vệ vốn đầu tư của nhà đầu tư. Nó bao gồm phần lớn các khoản đầu tư có mức độ rủi ro thấp, chẳng hạn như trái phiếu và cổ phiếu của các công ty có lịch sử tài chính ổn định và cổ tức cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận từ danh mục đầu tư này không nhiều so với danh mục đầu tư mạo hiểm. 
  • Danh mục đầu tư cung cấp thu nhập. Loại danh mục đầu tư này tập trung vào việc tìm kiếm các khoản đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định và định kỳ, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp hoặc cổ phiếu trả cổ tức. Mục tiêu của danh mục đầu tư cung cấp thu nhập là tạo ra một nguồn thu nhập định kỳ cho nhà đầu tư. 
  • Danh mục đầu tư hỗn hợp. Danh mục đầu tư hỗn hợp được thiết kế dựa trên sự cân bằng giữa mức độ rủi ro và lợi nhuận. Danh mục đầu tư hỗn hợp phân bổ một số tài sản theo tỷ lệ cố định, trong khi các loại khác sẽ linh hoạt điều chỉnh, tùy thuộc vào tình hình thị trường. Mục tiêu của danh mục đầu tư này là tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Làm thế nào để xây dựng danh mục đầu tư?

Để xây dựng danh mục đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư có thể cân nhắc các bước sau

  • Xác định mục tiêu đầu tư. Nhà đầu tư cần xác định rõ mục tiêu và ngân sách đầu tư, mức độ rủi ro chấp nhận được. Từ đó có thể ước lượng được lợi nhuận kỳ vọng khi đầu tư. 
  • Lựa chọn các sản phẩm tài chính. Sau khi xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần tiến hành lựa chọn các loại hình đầu tư, sản phẩm tài chính phù hợp
  • Phân bổ tài sản. Tỷ lệ phân bổ tài sản phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư, mức độ rủi ro chấp nhận được và thị trường tài chính hiện tại.
  • Theo dõi và điều chỉnh. Sau khi xây dựng danh mục đầu tư, nhà đầu tư cần theo dõi và điều chỉnh thường xuyên danh mục đầu tư của mình để đảm bảo rằng nó phù hợp với mục tiêu đầu tư cá nhân và thị trường tài chính hiện tại.

Những sai lầm cần tránh khi xây dựng danh mục đầu tư

Nhà đầu tư chia làm hai trường phái: một nhóm sẽ chọn “all-in” hay đa dạng danh mục đầu tư và nhóm còn lại tập trung đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Dù với mục tiêu nào, các nhà đầu tư cần lưu ý những sai lầm sau khi xây dựng danh mục đầu tư để tránh vụt mất những cơ hội sinh lời hoặc mất vốn: 

  • Không xác định rõ mục tiêu đầu tư
  • Không đánh giá được mức độ rủi ro. 
  • Không theo dõi và điều chỉnh danh mục đầu tư.

356815318_583991933934365_87049610152338506_n

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về danh mục đầu tư. Để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần phải xác định rõ mục tiêu đầu tư, đánh giá mức độ rủi ro, đa dạng hóa danh mục đầu tư, cân bằng danh mục đầu tư và theo dõi, điều chỉnh danh mục đầu tư thường xuyên. Nếu bạn là nhà đầu tư đang tìm kiếm công cụ thông minh, giúp tối ưu danh mục đầu tư, trợ lý ảo Anah có thể phù hợp với bạn. 

Anah là một trợ lý ảo đầu tư thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các thông tin thị trường, đưa ra khuyến nghị đầu tư phù hợp với khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Trải nghiệm ngay tính năng mới nhất này ngay trên ứng dụng Anfin!

Đội ngũ Anfin.

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..