Trái phiếu coupon là gì? Cách tính lãi suất coupon của trái phiếu

Trái phiếu coupon là một hình thức đầu tư có tính ổn định và đáng tin cậy, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bảo vệ tài sản và tăng thu nhập. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu chi tiết hơn về trái phiếu coupon và cách tính lãi suất coupon của trái phiếu nhé. 

trai-phieu-coupon-la-gi

1. Trái phiếu coupon là gì?

Trái phiếu coupon là một loại trái phiếu mà người sở hữu sẽ nhận được lãi suất định kỳ, đã được ấn định từ trước. Thông thường, người nắm giữ trái phiếu coupon sẽ nhận được lãi định kỳ 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần. Khi trái phiếu đáo hạn, họ sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đầu tư ban đầu. 

Trái phiếu coupon thường được phát hành bởi chính phủ, tổ chức tài chính hoặc các công ty lớn.

2. Đặc điểm của trái phiếu coupon

Dưới đây là một số đặc điểm của trái phiếu coupon mà nhà đầu tư cần lưu ý:

Lãi suất coupon là khoản lãi suất được trả cho người nắm giữ trái phiếu coupon trong một khoảng thời gian cụ thể. Lãi suất coupon thường được xác định trước và là một con số cố định. Nghĩa là trong suốt thời gian nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu coupon, lãi suất coupon sẽ không thay đổi, không phụ thuộc vào lãi suất thị trường hay biến động của nền kinh tế. 

Lãi suất đáo hạn là tỷ lệ lãi suất mà người nắm giữ trái phiếu sẽ nhận được nếu giữ trái phiếu cho đến ngày đáo hạn và nhận lại số tiền bằng mệnh giá. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá giá trị của trái phiếu, đặc biệt là khi so sánh giá trị của các loại trái phiếu khác nhau hoặc khi so sánh với các lựa chọn đầu tư khác.

Trái phiếu coupon là một loại trái phiếu vô danh. Người nắm giữ trái phiếu coupon sẽ không được ghi tên trên trái phiếu. Đặc điểm này khiến trái phiếu coupon khác với các loại trái phiếu khác, như trái phiếu doanh nghiệp, trong đó thông tin cá nhân của người nắm giữ trái phiếu được công bố rõ ràng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ai nắm giữ trái phiếu thì sẽ được nhận tiền lãi.

Trái phiếu coupon có tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư có thể mua bán trái phiếu coupon trên các sàn giao dịch hoặc thông qua các nhà môi giới.

3. Ưu và nhược điểm của trái phiếu coupon

Ưu điểm

Hình thức đầu tư an toàn và ổn định: Trái phiếu coupon được coi là một hình thức đầu tư an toàn và ổn định, nhất là đối với các trái phiếu được phát hành bởi chính phủ hoặc các công ty có uy tín. 

Có khoản lãi suất cố định: Trái phiếu coupon có khoản lãi suất cố định trong suốt thời gian nắm giữ, giúp người đầu tư có thể dự đoán được lợi nhuận từ đầu tư của mình.

Tính thanh khoản cao: Trái phiếu coupon có tính thanh khoản cao, nhà đầu tư có thể mua bán trái phiếu này trên các sàn giao dịch hoặc thông qua các nhà môi giới.

Dễ dàng chuyển nhượng: Chính bởi là trái phiếu vô danh, nghĩa là không có tên chủ sở hữu trên trái phiếu nên trái phiếu coupon có thể dễ dàng chuyển nhượng, giao dịch. 

Nhược điểm 

Rủi ro liên quan đến lãi suất: Lãi suất thị trường tăng lên nghĩa là giá trị của trái phiếu coupon đang giảm. Điều này có thể xảy ra nếu chính phủ hoặc Ngân hàng trung ương tăng lãi suất hoặc nếu tỷ lệ lãi suất thị trường tăng lên. Do đó, đầu tư vào trái phiếu coupon có thể tiềm ẩn rủi ro về giá trị vốn đầu tư.

Không có tiềm năng sinh lời cao: Trái phiếu coupon thường có lợi suất thấp hơn so với các loại tài sản rủi ro cao khác như cổ phiếu, do đó không có tiềm năng tăng trưởng cao.

4. Cách tính lãi suất coupon của trái phiếu

Lãi suất coupon của trái phiếu thường được tính bằng cách lấy lãi hàng năm chia cho mệnh giá gốc. 

Trong trường hợp trái phiếu coupon được chuyển nhượng với giá trị khác giá trị ban đầu, có thể tính lãi suất thực tế bằng cách chia lãi hàng năm cho giá trị tại thời điểm chuyển nhượng.

Ví dụ: Một trái phiếu được phát hành với mệnh giá $1,000 trả lãi mỗi năm 1 lần, mỗi lần $70 thì lãi suất coupon của trái phiếu này là 7%. Sau đó trái phiếu này được chuyển nhượng với giá trị $900 thì lãi suất thực tế của trái phiếu này sẽ là 7.8% ($70/$900)

cach-tinh-lai-suat-coupon

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho các nhà đầu tư muốn tìm hiểu về trái phiếu coupon. 

Truy cập ngay ứng dụng Anfin để có được trải nghiệm đầu tư tài chính an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất!

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..