Quyền mua cổ phiếu là gì? Đăng ký quyền mua cổ phiếu đơn giản

Khi tham gia thị trường tài chính, ai cũng phải làm quen với nhiều thuật ngữ tài chính. Trước tiên, bạn nên biết quyền mua cổ phiếu để dễ dàng tiếp cận đến với các kênh đầu tư hơn. Vậy quyền mua cổ phiếu là gì? Có nên đầu tư vào quyền mua cổ phiếu không? Xem ngay bài viết cùng Anfin nhé!

Quyền mua cổ phiếu là gì?

1.1 Khái niệm

Quyền mua cổ phiếu hay còn gọi là quyền mua cổ phần, đây là một dạng chứng khoán được các công ty cổ phần phát hành ra ngoài thị trường. Loại hình này được hoạt động với mục đích nhằm bổ sung thêm nguồn vốn chủ sở hữu và giành quyền ưu tiên mua trước khi cổ đông thuộc công ty đó cho phép. Mỗi cổ phiếu sẽ có đặc quyền cụ thể đi kèm theo. Người mua cổ phiếu được xem là người sở hữu, sẽ có quyền mua hoặc không mua cổ phần khi đã sở hữu “quyền mua cổ phiếu” này.

Quyền mua cổ phiếu là gì?

Điều kiện tiên quyết là bạn phải thuộc cổ đông của công ty cổ phần và có sở hữu ít nhất một cổ phần trong công ty. Nhờ vào đó, bạn sẽ được phép giao dịch mua cổ phần với một mức giá được xác định sẵn nhưng không bị bắt buộc mua. Thông thường, đây chính là quyền lợi được tách biệt và giao dịch trên thị trường thứ cấp trước khi xác lập lệnh mua. Một điểm cần lưu ý là chỉ những người sở hữu quyền mua cổ phiếu mới được phép mua cổ phiếu trong một đợt phát hành bổ sung của bên phát hành chứng khoán với mức giá ưu đãi.

Với quyền hạn này, người sở hữu chỉ được phép sử dụng trong thời hạn từ 30 đến 45 ngày và dành cho duy nhất cổ phiếu thường. Những người sở hữu quyền mua cổ phiếu sẽ có thể mua hoặc bán quyền này theo nhu cầu cá nhân. Nhưng đối với người sở hữu quyền chọn bán thì chỉ được phép chọn bán mà thôi.

1.2 Các thông tin liên quan

Một số thông tin liên quan khác về quyền mua cổ phiếu mà bạn nên biết:

  • Bản chất: Với quyền mua cổ phiếu, người sở hữu sẽ được trao quyền mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định. Khi sở hữu quyền này, người sở hữu có khả năng nắm giữ một cơ hội đầu tư với tỷ lệ cổ phần cao hơn. Đồng nghĩa với quyền lợi được hưởng cũng sẽ nâng lên nhiều so với các nhà đầu tư khác. Có thể xem quyền mua cổ phiếu cũng là một loại hợp đồng tái sinh.
  • Đối tượng giao dịch: Tất cả giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa các nhà đầu tư (cổ đông công ty) với bên công ty phát hành chứng khoán đó. 
  • Tài sản giao dịch: Quyền mua cổ phiếu sẽ chỉ thực hiện giao dịch thông qua duy nhất một loại tài sản chính là cổ phiếu của công ty cổ phần phát hành.
  • Thị trường giao dịch: Quyền mua cổ phiếu được xem là một thị trường dành cho các nhà đầu tư mạo hiểm. Các giao dịch được diễn ra hầu như ở trên các thị trường thứ cấp. Bởi vì công ty cổ phần sẽ phát hành bổ sung một lượng cổ phiếu bổ sung chứ không phải phát hành cổ phiếu đợt mới nên không cần sự hỗ trợ của các công cụ sơ cấp. Tuy nhiên, dạng quyền này chứa một hạn chế chính là sẽ không có cơ hội sở hữu cổ phiếu ưu đãi về giá. Với mục đích sinh lời, người mua khi sử dụng quyền mua cổ phiếu vẫn có thể bán lại với người khác với một mức giá cao hơn để thu về một khoản lợi nhuận từ phần chênh lệch.

Các thông tin liên quan

Cách thực hiện quyền mua cổ phiếu

Các tổ chức phát hành cổ phiếu sẽ phát hành và phân phối mua cổ phiếu bổ sung, các cổ đông thường sẽ nhận được quyền mua theo 3 hình thức sau:

  • Thực hiện quyền mua: Thông qua việc đăng ký mua cổ phiếu mới mà cổ đông có thể thực hiện quyền mua. Đầu tiên, nhà đầu tư (cổ đông) sẽ điền vào mẫu thông tin cùng số tiền sẽ mua cổ phiếu và giấy chứng nhận quyền mua. Tất cả thông tin sẽ đưa gửi đến tổ chức bảo lãnh chứng khoán phát hành cổ phiếu mới.
  • Không thực hiện quyền mua: Cổ đông hay còn gọi là nhà đầu tư khi không thực hiện quyền mua cổ phiếu sẽ bị giảm tỷ lệ sở hữu và mất đi nhiều quyền lợi cho đến khi quyền hết hiệu lực.
  • Bán quyền mua: Quyền mua cổ phiếu cũng là một dạng chứng khoán dùng để giao dịch. Cổ đông có thể bán quyền này trên thị trường thứ cấp để sinh lời từ giá trị chênh lệch.

Cách thực hiện quyền mua cổ phiếu

Có nên đầu tư vào quyền mua cổ phiếu?

Tùy vào nhu cầu và nguồn vốn, nhà đầu tư có thể cân nhắc để tìm được kênh đầu t và phương thức đầu tư phù hợp. Quyền mua cổ phiếu sẽ được xem là sự ưu tiên nếu bạn muốn tăng quyền hạn trong một công ty. Bạn nhận thấy được tình hình kinh doanh của công ty hiệu quả, giá trị cổ phiếu tăng cao và khả năng sinh lời ổn định thì tại sao không thử ngay quyền này? Chắc chắn ngay tại thời điểm đó, loại cổ phiếu này cũng mạnh lên khiến nhiều nhà đầu tư thèm thuồng và tranh nhau mua được chúng. Chính lúc này, bạn nên sử dụng quyền mua cổ phiếu để tranh quyền ưu tiên và sở hữu thêm nhiều cổ phiếu hơn nữa hoặc giữ và bán cổ phiếu đi để kiếm lời từ sự chênh lệch giá.

Có nên đầu tư vào quyền mua cổ phiếu?

Nhà đầu tư mới nên mua cổ phiếu ở đâu là uy tín? Hãy tải ứng dụng Anfin - ứng dụng đầu tư chứng khoán với mức vốn siêu nhỏ chỉ từ 10.000 đồng dành cho mọi đối tượng. Nhờ có Anfin, nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch chứng khoán nhanh chóng an toàn chỉ với vài thao tác trên màn hình giao diện đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng. Tất cả những gì bạn cần cho công cuộc đầu tư cổ phiếu chính là tải ứng dụng, tạo tài khoản và nạp ngay số vốn vào để bắt đầu thôi!

Trên đây là những chia sẻ giải đáp thắc mắc quyền mua cổ phiếu là gì và một số thông tin liên quan khác như bản chất, hình thức mua và đăng ký quyền mua cổ phiếu đơn giản. Theo dõi Anfin để xem được nhiều thông tin bổ ích về đầu tư tài chính nhé!

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..