Chỉ số CCI là gì? Các thông tin cơ bản về chỉ số CCI mà bạn nên biết

Thị trường tài chính nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng đều cần các chỉ số báo kỹ thuật để đo lường được những xu hướng, biến động tương lai của thị trường. Một trong những chỉ số mà Anfin muốn nhắc đến là chỉ số CCI. Đây là chỉ số gì? Đặc điểm và ý nghĩa mang lại trong việc đầu tư chứng khoán? Cùng xem ngay bài viết dưới đây nhé!

chỉ báo cci

Khái niệm chỉ số CCI là gì?

Chỉ số CCI được viết tắt từ cụm từ Commodity Channel Index, đây là một chỉ số nói đến kênh hàng hóa. Đây là một chỉ số báo dao động được sử dụng để đo lường được khả năng phía sau của các hành động giá đang được diễn ra. Nói một cách khác, chỉ số CCI trong chứng khoán cho các nhà giao dịch (trader) biết xác định được xu hướng sẽ đi lên hoặc đi xuống trong thời gian sắp tới.

Thêm một số thông tin chi tiết, chỉ số CCI được phát minh vào năm 1980 bởi Donald Lambert với một mục đích để sử dụng cho việc phân tích thị trường hàng hóa. Nhưng khi ứng dụng vào các thị trường đầu tư khác nhau chúng sẽ phát tán công dụng khác nhau nhưng chung quy vẫn là về việc phân tích hàng hóa hoặc một loại tài sản nào đó.

Trong chứng khoán, chỉ số này có cách thức hoạt động là thường sẽ di chuyển xung quanh các giá trị cố định và có khả năng mô tả các thay đổi về khối lượng cũng như động lượng. Bởi vì đây chính là dựa trên động lượng và dựa vào chỉ số dao động liên tục.

1.1 Ý nghĩa

Một số ý nghĩa nổi bật của chỉ số CCI trong đầu tư chứng khoán có thể giúp ích cho nhà đầu tư theo dõi thị trường, đo lường mức độ của xu hướng và xác định được quyết định giao dịch mua bán chính xác. Cụ thể:

  • Chỉ số CCI thường được dùng để theo dõi thị trường, phát hiện kịp thời những thời điểm quá mua hoặc quá bán. Từ đó, nhà đầu tư có thể tìm ra được đâu là thời điểm quyết định nên bán cổ phiếu, mua hoặc giữ cổ phiếu và đặt lệnh kịp thời.
  • Chỉ số CCi còn là một loại công cụ dùng để đo lường được mức độ chuyển biến của xu hướng thị trường sẽ diễn ra. Khi một xu hướng trên thị trường thể hiện một khả năng mạnh mẽ, giá cổ phiếu lúc này có thể tiếp tục tăng hoặc giảm. Nhà đầu tư nên kết hợp chỉ số này với các chỉ số khác như đường trung bình di động để có thể dự đoán một cách chính xác hơn.
  • Chỉ số CCI được sử dụng để phát hiện sự phân kỳ. Nhà đầu tư có thể so sánh các mức giá cao hoặc thấp thông qua giá trị chỉ số CCI. Khi có một sự khác biệt trong quá trình so sánh mức giá cao hơn hoặc mức giá cao hơn, nhà đầu tư nên kỳ vọng vào sự phân kỳ CCI dẫn đến sự điều chỉnh giá.

1.2 Đặc điểm

Để có thể hiểu hơn về CCI, Anfin sẽ chia sẻ một số thông tin về đặc điểm của chỉ số này nhé:

Chỉ số CCI có dao động trong khoảng -100 đến +100

  • Chỉ số di chuyển quanh trục 0 cho thấy đang trong điều kiện thị trường ổn định, không có nhiều sự biến động tại thị trường.
  • Chỉ số di chuyển trong khoảng từ 0 đến 100 cho thấy tín hiệu thị trường đang có xu hướng tăng.
  • Chỉ số di chuyển trong khoảng từ 0 xuống -100 cho thấy thị trường đang có xu hướng giảm.

Chỉ số CCI có dao động trong khoảng -100 đến +100

Chỉ số CCI vượt quá phạm vi -100 vả +100

  • Dự báo chậm, phân tích dữ liệu trong quá khứ: Khi chỉ số vượt mức 100 trở lên cho thấy thị trường tăng mạnh và giá có xu hướng tăng. Khi chỉ số vượt mức -100 trở xuống cho thấy thị trường suy yếu dần và xu hướng giá giảm bắt đầu.
  • Dự báo nhanh, phân tích dữ liệu trong tương lai: Khi chỉ số vượt mức 100 trở lên cho thấy thị trường tăng quá mạnh và có xu hướng điều chỉnh giảm. Khi chỉ số vượt mức -100, chỉ số cho thấy thị trường giảm quá xa và đang có dấu hiệu điều chỉnh tăng.

Cách tính chỉ số CCI đơn giản

Để có thể ứng dụng chỉ số CCI vào đầu tư chứng khoán hiệu quả, nhà đầu tư nên biết công thức đơn giản sau:

CCI = AP - MA.MD X 10.015

Trong đó,

  • AP: Mức giá trung bình của loại tài sản có công thức tính sau

AP = (Mức giá cao nhất + Mức giá thấp nhất + Mức giá đóng cửa)/3

  • MA: Trung bình cộng của giá có công thức tính:

MA = (Giá đóng cửa 1 + Giá đóng cửa 2 +...+ Giá đóng cửa n)/n

  • MD: Độ lệch chuẩn tuyệt đối của MA có cách tính như sau:

MD = [( [ (MA – AP1) + (MA – AP2) + …+ (MA – APn) ]/n.

  • 0.15 chính là hằng số được sử dụng đề điều chỉnh giá trị của chỉ số CCI sao cho chỉ số luôn nằm trong khoảng -100 đến +100.

Cách tính chỉ số CCI đơn giản

Giao dịch với chỉ số CCI như thế nào?

Đây sẽ là 5 bước cơ bản để giao dịch với chỉ số CCI một cách hiệu quả, kịp thời vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời:

Bước 1: Kiên nhẫn đợi giá đến khi chỉ số CCI đạt mức giá +100

Khi chỉ số CCI vừa đạt mức trên +100, đây chắc chắn là báo hiệu cho một xu hướng bắt đầu tăng hoặc ít nhất sẽ có một lần tăng lên sẽ diễn ra. Chính lúc này, thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận đáng kể.

Nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị một tâm lý ổn định, không nên quá vội vàng vào lệnh khi chưa xem xét các điều kiện khác để tăng tỷ lệ thắng.

Bước 2: Mức giảm phải giữ được chỉ số CCI nằm trên đường zero

Khi một đợt giảm giá Backtest xuất hiện, thường sau khi vượt quá mức +100 để phần giao dịch của bạn được tiếp cận một cách chắc chắn hơn.

Bạn cần chú ý giá trị của CCI phải tăng trở lại và nằm ở đường zero, nếu lệch thì không còn giá trị để thực hiện bước tiếp theo.

Bước 3: Thời điểm giao dịch mua lại

Ngay khi biểu đồ kỹ thuật xuất hiện từ 3 đến 5 cây nến đã pullback thì bạn có thể mua lại ngay hoặc giá đóng gần chạm tới đường zero của chỉ số CCI.

Bước 4: Đặt mức cắt lỗ dưới đáy đảo chiều gần nhất

Việc này sẽ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro. Tuy vậy, khi chỉ số CCI vượt qua mức -100 sau khi vào lệnh, nhà đầu tư nên thực hiện thao tác đóng lệnh ngay lập tức.

Đặt mức cắt lỗ dưới đáy đảo chiều gần nhất

Bước 5: Chốt lời khi chỉ số CCI đạt mức 200 hoặc giảm xuống mức 0

Phương án đầu là chốt lời ngay khi chỉ số đạt ngưỡng +200 là quá tuyệt vời. Tuy nhiên, nhà đầu tư luôn cần kế hoạch dự phòng khác như đóng giao dịch trong trường hợp chỉ số này trên mức 0. Việc này cho thấy bên mua đang yếu dần, không có khả năng thực hiện giao dịch và đóng lệnh là điều mà nhà đầu tư phải làm.

Như vậy, Anfin đã chia sẻ các thông tin cơ bản về chỉ số CCI. Hy vọng bạn hiểu rõ và có thể ứng dụng chỉ số này vào trong đầu tư chứng khoán một cách hiệu quả nhất nhé!

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..