Bollinger band là gì? Chiến lược ứng dụng Bollinger Bands hiệu quả

Đối với các nhà đầu tư, chỉ số Bollinger Band là một thuật ngữ quen thuộc khi phân tích kỹ thuật. Đặc biệt, chúng được sử dụng trong việc phân tích chứng khoán để nhà đầu tư có thể xây dựng chiến lược sao cho hiệu quả nhất. Vậy Bollinger Band là gì? Đường Bollinger Band có ý nghĩa như thế nào và các chiến lược phù hợp trong đầu tư chứng khoán? Xem ngay bài viết dưới đây cùng Anfin nhé!

Khái niệm Bollinger band là gì?

Bollinger Band (viết tắt là BB) là một chỉ báo mang tính thông dụng cao và là một phần không thể thiếu trong các phương pháp ứng dụng trong việc phân tích kỹ thuật mà các nhà đầu tư ưa chuộng phong cách phân tích số liệu đang sử dụng, đặc biệt được sử dụng phổ biến trong đầu tư chứng khoán.

Có thể nói, các chỉ số Bollinger Bands là một sự kết hợp giữa xu hướng thị trường và sự biến động về giá. Từ đó đem lại một dự báo chính xác cao cũng như cung cấp cho các nhà đầu tư một góc nhìn tổng quan hơn về mức giá của một loại cổ phiếu cụ thể nào đó. Nói đơn giản, mức giá này cao được xác định khi dải Bollinger Band nằm ở trên và mức giá này thấp được xác định là khi Bollinger Band nằm ở dưới. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng hơn trong việc nhận định và dự đoán các xu hướng giá tương lai của thị trường cũng như thời điểm nên giao dịch sao cho phù hợp nhất.

Đặc điểm đường Bollinger

Bollinger Band được kết hợp giữa đường trung bình MA và độ lệch chuẩn. Chỉ báo này được hình thành từ 3 thành phần chủ yếu:

  • Upper Band - Dải trên: Đây là dải gồm dải giữa cùng với 2 độ lệch chuẩn.
  • Middle Band - Dải giữa: Đây là phần đường trung bình động SMA 20.
  • Lower Band - Dải dưới: Đây là dải giữa trừ đi 2 độ lệch chuẩn.

Độ lệch chuẩn được xem là một đại lượng được ước tính và sử dụng để đo lường các mức độ phân tán các tập dữ liệu khác nhau. Bên cạnh đó, độ lệch chuẩn sẽ phản ánh các giá trị chênh lệch theo từng thời điểm của mức giá hiện có với mức giá trung bình.

Đặc điểm đường Bollinger

Ý nghĩa chỉ số bollinger bands

Khi nhà đầu tư đưa ra quyết định vào lệnh hay xác định xu hướng giá trong thị trường chứng khoán thì Bollinger Band là một trong những chỉ số đóng vai trò quan trọng. Hai điểm chính đó là:

3.1 Sự thu hẹp hay còn gọi là sự siết chặt

Đây là tình trạng xảy khi khi hai phần dải trên và dưới của Bollinger Band chuyển động gần sát lại với nhau và càng tiếp xúc gần đến dải giữa - chính là đường SMA 20. Với sự thu hẹp này, trong một giai đoạn nhất định sẽ phản ánh khả năng biến động thấp với một mức độ tối thiểu của loại tài sản đó. Đây sẽ là một tín hiệu tốt cho thấy sự trở lại của một đợt biến động mạnh trong thời gian tới, chắc chắn là một cơ hội đầu tư đầy tiềm năng mà các nhà giao dịch nên nắm bắt.

Mặt khác, đi kèm với sự thu hẹp này chính là sự mở rộng. Khi mức độ hiển thị biến động càng giảm mạnh đó là lúc các dải chuyển động rộng ra. bên cạnh đó, phần trăm thoát vị thế sẽ lại càng lớn hơn nữa. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên xem đây là một dạng tín hiệu được sử dụng để giao dịch vì đây không phải một chỉ số dự báo về xác xu hướng giá tăng hoặc giá giảm trong thời gian tới.

Sự thu hẹp hay còn gọi là sự siết chặt

3.2 Điểm break out

Đây không phải là một tín hiệu được sử dụng thực hiện giao dịch như một số nhà đầu tư khác hay lầm tưởng. Lý do vì nó là một dấu hiệu không rõ ràng về các xu hướng giá sẽ biến động theo chiều nào hết cả. Cụ thể, với điểm break out sẽ cho các nhà đầu tư thấy về manh mối giá của loại tài sản đó có thể chuyển động tại một vùng nhất định nào đó và đặc biệt điểm đó sẽ rất khó để có thể thoát ra khỏi vùng đó. Bạn có thể thấy Bollinger Band sẽ cho thấy được tiềm năng phát huy công dụng rất tốt trong suốt quá trình phân tích đánh giá các xu hướng ngắn, trung và dài cùng những kết quả phân tích khá chính xác trong bất cứ một khung giờ nào.

Các chiến lược sử dụng Bollinger Bands hiệu quả

Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, việc xây dựng nên một chiến lược giao dịch đầu tư là rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Anfin sẽ chia sẻ một số chiến lược ứng dụng Bollinger Band hiệu quả trong việc phân tích chứng khoán nhé:

4.1 Chiếc lược Bollinger Band Squeeze

Với chiến lược này, chỉ báo Bollinger Band sẽ có những hình thái đặc trưng như hai dải trên và dưới sẽ gần nhau tạo ra một dáng bao bọc lấy toàn bộ đường giá. Từ đó giao dịch sẽ có hình như nút thắt cổ chai hay còn có tên gọi khác là Bollinger Band Squeeze. Một trong những phương pháp phân tích kỹ thuật kinh điển với chỉ báo này đây.

Thị trường chứng khoán sẽ luôn có những biến động khác nhau dựa vào những sự thay đổi mỗi ngày. Khi thị trường da động tăng hoặc giảm với một biên độ nhỏ trong một giai đoạn kéo dài sẽ cho thấy một sự biến động mạnh mẽ sắp xảy ra. Từ đó, sự xuất  hiện của một vùng nút thắt cổ chai sẽ phát tín hiệu cho nhà đầu tư thấy tại khu vực đó sẽ có một sự biến động lớn và đâu là một thời điểm giao dịch hợp lý nhất.

Chiếc lược Bollinger Band Squeeze

4.2 Chiến lược Bollinger Band chuyên sâu

Các nhà đầu tư ưu tiên sử dụng 2 chiến lược chuyên sâu như sau:

  • Bollinger Band phá vỡ: Tại đây cho thấy mọi giao dịch sẽ tương đối đơn giản trong một xu hướng dài hạn. Với mức giá đóng cửa của một cây nến được xác nhận vượt ra khỏi dải Bollinger thì sự phá vỡ đó sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên kết hợp một số chỉ số khác như đường kháng cự và vùng hỗ trợ để hạn chế được những rủi ro không đáng có.
  • Giao dịch theo biến động: Chiến lược này khá phổ biến với hai trường hợp chính thực hiện mua vào khi giá có mức dao động nhỏ với kỳ vọng giá sẽ tăng và bán ra khi giá có mức dao động lớn với kỳ vọng giá sẽ giảm.

4.3 Kết hợp mô hình đảo chiều

Đây là một dạng chiến lược Bollinger Band kết hợp cùng các mô hình đảo chiều nhằm thu lại các kết quả hiệu quả và cao hơn. Dựa vào cơ sở như mức giá luôn có xu hướng qua đầu về đường SMA 20 (dải giữa) dù bất cứ đâu khi nào chạy ra xa.

Các bước thực hiện chiến lược cụ thể như sau:

  • Xem xét các vùng hỗ trợ và vùng kháng cự đồng thời.
  • Xem xét hình thái Bollinger Band ở các vùng quan tâm.
  • Tìm hiểu các mô hình đảo chiều, chức năng và sự khác biệt để áp dụng vào từng trường hợp.
  • Xác định chính xác điểm vào lệch.

Anfin đã chia sẻ một số thông tin làm rõ câu trả lời cho thắc mắc bollinger band là gì cũng như cung cấp một số chiến lược đầu tư hiệu quả trong lĩnh vực chứng khoán. Hy vọng bạn sẽ hiểu và thành công trong lần đầu thực hiện nhé!

Đầu tư tích lũy đơn giản và nhanh chóng với Anfin

  • Mở tài khoản chỉ mất vài phút
  • Đầu tư tích lũy chỉ từ 10.000đ
  • Học kiến thức và theo dõi tin tức cùng Cộng đồng miễn phí

Đăng ký cập nhật thông tin từ Anfin

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới nhất.
send

Cảm ơn bạn đã đăng ký

Anfin sẽ thường xuyên cập nhật qua email cho bạn những thông tin và bài viết mới.

Tải Anfin ngay để bắt đầu hành trình
đầu tư an toàn và đơn giản ..